ประชาสัมพันธ์ เรื่อง รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2565

ประชาสัมพันธ์ เรื่อง รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2565

วันงดสูบบุหรี่โลก 2565

 

alt

alt

        องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศประเด็นการรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2565 คือ “ยาสูบ : ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม” โดยในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2565 คือ “บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากยาสูบ ด้วยการสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการปลูก การผลิต การจัดจำหน่ายยาสูบ รวมไปถึงของเสียและขยะที่เกิดจากการสูบบุหรี่ การปลูก การผลิต และการใช้ยาสูบ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษให้แก่ แหล่งน้ำ ดิน ชายหาด และถนนหนทาง จากการปนเปื้อนของสารพิษในดินและน้ำ รวมถึงต้นไม้เป็นจำนวนมากถูกตัดเพื่อพื้นที่สำหรับการทำไร่ยาสูบ

        การผลิตบุหรี่ ต้องใช้ต้นไม้ 1 ต้นในการผลิตบุหรี่ 300 มวน รวมไปถึงชาวไร่ยาสูบเองก็ได้รับนิโคตินจากการสัมผัสใบยาในปริมาณสูงเทียบเท่าการได้รับจากบุหรี่ 50 มวนต่อวัน มีการประมาณการว่า แต่ละปีมีขยะก้นบุหรี่ถึง 4.5 ล้านล้านชิ้นถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม

         บุหรี่คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกสูงถึงกว่า 8 ล้านคนต่อปี เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังทำลายสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการปลูก การผลิต การจัดจำหน่าย การบริโภค และขยะหลังการบริโภค ซึ่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากอุตสาหกรรมยาสูบและจากการสูบบุหรี่นั้น มหาศาลและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อโลกที่มีทรัพยากรจำกัด และมีระบบนิเวศน์ที่เปราะบางอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่เราควรจะเลิกบุหรี่เพื่อรักษาสุขภาพและโลกของเรา

 

 

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese




























เว็บไซต์ที่น่าสนใจ






































QR Code
อบต.มะขามล้ม


 

ลิขสิทธิ์ © 2563 องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม จังหวัดสุพรรณบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี โทร. 0-3544-0505-6

นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล